TÁC ĐỘNG CỦA DMS ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN SALES GT
Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, việc áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành doanh nghiệp trở nên ngày càng quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là hệ thống DMS (Distribution Management System). Hãy cùng DigiSale tìm hiểu về tác động của hệ thống DMS đối với nhân viên bán hàng kênh GT (General Trade) và thấy được những lợi ích to lớn mà nó mang lại.
1. Thay đổi lớn trong việc hỗ trợ bán hàng
Là nhân viên Sales GT, thì kiến thức về sản phẩm là một trong những “bài học” quan trọng mà họ cần vượt qua. Nhân viên bán hàng cần dành nhiều thời gian để nắm rõ thông tin từng sản phẩm, thông tin chương trình khuyến mãi đang triển khai. Dù vậy, vẫn thường xuyên xảy ra khó khăn trong việc truy xuất dữ liệu khi cần thiết. DMS giúp nhân viên bán hàng nắm rõ thông tin sản phẩm như mô tả, giá cả, chương trình khuyến mãi,… để tư vấn khách hàng một cách chính xác và chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt và tăng khả năng chốt đơn hàng.
Khảo sát cho thấy rằng, việc sử dụng DMS để tra cứu thông tin sản phẩm trước khi tư vấn cho khách hàng giúp nhân viên có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách rõ ràng và thuyết phục, dẫn đến việc khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.
Kiểm tra tồn kho tức thì là một nhu cầu lớn mà nhiều nhân viên bán hàng quan tâm. Nếu trước đây nhân viên phải liên hệ trực tiếp với nhà phân phối để kiểm tra xem sản phẩm còn hàng hay không. Việc này tốn thời gian và ảnh hưởng đến tốc độ bán hàng.
Trong trường hợp sản phẩm hết hàng, nhân viên phải xin lỗi khách hàng và tìm kiếm sản phẩm thay thế, dẫn đến sự thất vọng và mất đi cơ hội bán hàng. Thì bây giờ DigiSale cung cấp tính năng kiểm tra tồn kho trực tuyến, giúp nhân viên biết ngay sản phẩm nào còn hàng và nào hết hàng. Nhờ vậy, nhân viên có thể tư vấn khách hàng chính xác và tránh tình trạng hụt hàng, gây mất thiện cảm.
Trước khi áp dụng DMS, nhân viên bán hàng phải làm việc với sổ sách, giấy tờ hoặc các file Excel để ghi chép thông tin khách hàng, đơn hàng và các hoạt động bán hàng. Việc quản lý dữ liệu thủ công này không chỉ mất nhiều thời gian mà còn dễ gây ra sai sót, thất lạc thông tin.
Hệ thống DMS giúp tự động hóa quá trình ghi nhận thông tin từ đơn hàng đến thông tin khách hàng. Nhân viên bán hàng có thể nhập liệu trực tiếp trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng, hệ thống sẽ tự động cập nhật và lưu trữ dữ liệu một cách chính xác và an toàn.
Với việc sử dụng ứng dụng DMS trên điện thoại thông minh, nhân viên có thể ghi đơn hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Chỉ cần chọn sản phẩm, số lượng và giá cả, ứng dụng sẽ tự động tính toán tổng số tiền và lưu trữ thông tin đơn hàng. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót, nâng cao hiệu quả công việc, từ đó họ có thể tập trung vào việc bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Ngoài ra họ còn có thể theo dõi lại các đơn hàng đã đặt, dễ dàng điều chỉnh và cập nhật đơn hàng. Một nhân viên bán hàng kênh GT chia sẻ rằng, việc sử dụng DMS để tạo đơn hàng rất nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm được 30 phút mỗi ngày so với cách tạo đơn hàng thủ công.

Nhờ có DMS, nhân viên bán hàng có thể dễ dàng truy cập thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi và đơn hàng ngay trên thiết bị di động. Điều này giúp họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc bán hàng và chăm sóc khách hàng. Họ có thể dễ dàng lập đơn hàng, kiểm tra tồn kho và cập nhật thông tin khách hàng ngay tại chỗ, từ đó tăng hiệu quả công việc và doanh số bán hàng.
2. Khác biệt trong việc theo dõi và quản lý
Nhân viên bán hàng kênh GT thường phải di chuyển liên tục để gặp gỡ và làm việc với các cửa hàng, đại lý. Việc theo dõi tiến trình làm việc và kiểm soát hoạt động của nhân viên trở nên khó khăn do thiếu công cụ hỗ trợ hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhân viên hay quản lý thường phải dựa vào các báo cáo giấy tờ không nhất quán và không cập nhật kịp thời, dẫn đến việc không thể nắm bắt được tình hình thực tế và ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác.
Theo dõi KPIs doanh số hằng tháng luôn là nhu cầu mà nhiều nhân viên bán hàng quan tâm. DMS giúp nhân viên bán hàng dễ dàng theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu bán hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược và phương pháp bán hàng phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
Bên cạnh đó còn cung cấp cho quản lý bán hàng dữ liệu KPIs chính xác và chi tiết, giúp họ đánh giá hiệu quả hoạt động của từng nhân viên và đưa ra những định hướng, hỗ trợ kịp thời. Một nhân viên bán hàng sử dụng DMS để theo dõi KPIs doanh số hằng tháng. Nhờ vậy, nhân viên đó có thể nhận thấy rằng sản phẩm nào đang bán chạy nhất, từ đó tập trung tư vấn và giới thiệu sản phẩm này cho khách hàng nhiều hơn. Kết quả là doanh số bán hàng sản phẩm đó của nhân viên tăng cao trong tháng tiếp theo.
Ngoài thời gian dành cho bán hàng và lên đơn, thì việc di chuyển đến từng cửa hàng, đại lý cũng chiếm không ít thời gian và chi phí đối với mỗi nhân viên bán bàng. Không ai muốn mình phải dành nhiều giờ để chạy vòng quanh thành phố khi mà chỉ mới viếng thăm được 3-4 cửa hàng.
Có thể nói việc xác định được lộ trình viếng thăm và tuyến đường hợp lý là rất quan trọng. Cung cấp cho nhân viên bán hàng thông tin địa chỉ chính xác trên bản đồ của khách hàng và lộ trình viếng hợp lý, giúp họ tối ưu hóa thời gian và hiệu quả công việc, tăng cơ hội bán hàng. Bên cạnh đó còn giúp quản lý bán hàng theo dõi lịch trình viếng thăm khách hàng của nhân viên, đảm bảo họ thực hiện đúng kế hoạch và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Việc thiếu các công cụ hỗ trợ quản lý, nhân viên bán hàng phải dành nhiều thời gian cho các công việc hành chính như ghi chép, báo cáo, và quản lý đơn hàng, tính doanh số và làm báo cáo. Thay vì tập trung vào việc bán hàng và chăm sóc khách hàng, họ phải xử lý một lượng lớn công việc giấy tờ, làm giảm hiệu quả công việc và không tận dụng được tối đa thời gian để tăng doanh số.
DMS đã giúp nhân viên bán hàng theo dõi hiệu quả bán hàng của bản thân theo từng sản phẩm, khách hàng, khu vực,… từ đó đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp để nâng cao hiệu quả. Đồng thời cung cấp cho quản lý bán hàng dữ liệu báo cáo bán hàng chi tiết, giúp họ đánh giá hiệu quả hoạt động của từng nhân viên và đưa ra những định hướng, khen thưởng phù hợp để khuyến khích nhân viên.
Trong các bài khảo sát, có một nhân viên bán hàng chia sẻ rằng, việc sử dụng DMS để xem báo cáo bán hàng của bản thân giúp họ nhận thấy rằng sản phẩm A bán chậm hơn so với các sản phẩm khác, do đó họ tập trung quảng bá sản phẩm này nhiều hơn và kết quả là doanh số bán hàng sản phẩm A tăng 10% trong tháng tiếp theo.
Kết Luận
Việc áp dụng hệ thống DMS đã mang lại những thay đổi tích cực và rõ rệt cho nhân viên bán hàng kênh GT. Từ việc quản lý dữ liệu, theo dõi và kiểm soát hoạt động, đến tăng hiệu quả công việc và nâng cao trải nghiệm khách hàng, tất cả đều được cải thiện đáng kể. DMS có tác động không nhỏ đến cuộc sống của nhân viên bán hàng kênh GT như
- Giúp nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và công sức, từ đó có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình.
- Giúp nhân viên bán hàng bán được nhiều hàng hơn, tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
- Giúp nhân viên bán hàng được công nhận và khen thưởng xứng đáng, từ đó tăng động lực và gắn bó hơn với công việc.
- Giúp nhân viên bán hàng học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn và giá trị bản thân.
Hệ thống DMS không chỉ giúp nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả hơn mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai. Việc áp dụng DMS là một giải pháp thiết yếu để doanh nghiệp và nhân viên bán hàng kênh GT phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số.
Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để cải thiện hiệu quả kinh doanh và quản lý phân phối, hệ thống DigiSale chính là câu trả lời. Hãy liên hệ với DigiSale để được tư vấn chi tiết và trải nghiệm những lợi ích mà DigiSale mang lại cho doanh nghiệp của bạn!