Hướng dẫn thiết kế trưng bày cửa hàng bán lẻ hiệu quả (PHẦN 1)

Thiết kế cửa hàng hoặc bố trí cửa hàng, là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ cách các nhà bán lẻ bố trí sản phẩm trưng bày, thiết bị và hàng hóa trong cửa hàng.

Không có cách đúng hay sai để bố trí cửa hàng, nhưng quan trọng là sản phẩm của bạn dành cho thị trường mục tiêu nào, không gian cửa hàng bạn đang có và loại sản phẩm bạn bán là gì, tất cả cần được cân nhắc để tạo ra cách bố trí cửa hàng bán lẻ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người tự nhiên nhìn về phía bên trái trước, sau đó là phía bên phải khi họ bước vào cửa hàng. Người mua thường ưa thích di chuyển về phía bên phải và đi theo hướng ngược kim đồng hồ xung quanh không gian.

Nếu bạn đang xem xét mở cửa hàng bán lẻ mới hoặc bạn có một cửa hàng bạn muốn thiết kế lại, bạn có thể đang thực hiện nghiên cứu cơ bản về thiết kế cửa hàng phù hợp với không gian của bạn. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số bố trí cửa hàng bán lẻ hàng đầu và mẹo thiết kế cửa hàng khoa học và thu hút. 

1. Luồng khách hàng là gì và tại sao nó quan trọng trong bố trí và thiết kế cửa hàng?

Luồng khách hàng là số lượng người và mô hình của người mua khi đi vào hoặc đi qua cửa hàng bán lẻ.

Bạn có thể theo dõi luồng khách hàng của cửa hàng bằng một số cách, bao gồm:

  • Quan sát số lượng người đi vào cửa hàng.
  • Phân tích dữ liệu mua sắm.
  • Xem video chạy ngược thời gian, nếu bạn có camera trong cửa hàng.

Việc hiểu rõ luồng khách hàng là vô cùng quan trọng để thông tin về mô hình luồng, các khu vực trong cửa hàng mà người mua thường đến hoặc không đến, số lượng khách thăm và hành vi tổng thể của khách hàng.

Hiểu về luồng khách hàng sẽ giúp bạn tạo ra kế hoạch trưng bày thị giác hoặc bản đồ kế hoạch hoạt động. Bằng cách phân tích các khu vực của cửa hàng đang hoạt động tốt và cần cải thiện, bạn có thể xác định liệu thiết kế cửa hàng có giúp bạn có lợi nhuận hay không. Một khi bạn thành công trong việc thiết lập bố trí cửa hàng phù hợp, khách hàng sẽ di chuyển theo cách bạn dự định và doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên.

Nếu, thông qua việc quan sát luồng khách hàng, bạn thấy rằng nhiều khu vực của cửa hàng của bạn không có lưu lượng mua sắm và hàng tồn kho không di chuyển, bạn có thể xem xét lại toàn bộ thiết kế cửa hàng hoặc chỉ bố trí của khu vực cụ thể đó để cải thiện luồng khách hàng. 

2. Có những loại bố trí và thiết kế cửa hàng khác nhau nào?

Bố trí cửa hàng của bạn nên giúp bạn đạt được mục tiêu trưng bày hàng hóa bán lẻ bằng cách hướng dẫn khách hàng qua cửa hàng và tiếp xúc với sản phẩm của bạn, đồng thời quản lý các yếu tố quan trọng để kích thích hành vi mua sắm. Cách mọi người trải nghiệm cửa hàng của bạn là một phần quan trọng của thương hiệu của bạn và cần được thiết kế cẩn thận như các khía cạnh khác của doanh nghiệp của bạn.

Đó là nhiều điều để xem xét, nhưng bố trí là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Bố trí cửa hàng là nền tảng sẽ hướng dẫn trải nghiệm của không gian bán lẻ của bạn.

Có nhiều loại bố trí cửa hàng để xem xét. Dưới đây là 10 loại để bạn bắt đầu:

  • Lưới
  • Herringbone (Mô hình gạch chéo)
  • Vòng tròn, hoặc đường đua
  • Tự do luồn
  • Cửa hàng thời trang
  • Thẳng, hoặc cột sống
  • Đường chéo
  • Góc
  • Hình học
  • Kết hợp nhiều loại

Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn về mỗi loại, nhưng trước hết hãy xem xét các điểm chung mà mỗi loại bố trí này chia sẻ bằng cách nhìn vào một cửa hàng mẫu với nội thất trống.

Biển quảng cáo ngoài trời và trưng bày cửa sổ là yếu tố quyết định sự hấp dẫn của cửa hàng trong bất động sản của bạn. Làm việc tốt ở đây có thể giúp chuyển đổi lưu lượng đi bộ thành lưu lượng truy cập cửa hàng. Hãy xem các mẹo sau về cách tạo ra một câu chuyện hấp dẫn từ xa.

Khi một người bước vào cửa hàng, họ sẽ bước vào khu vực giảm áp lực, đó là khoảng từ năm đến mười lăm feet đầu tiên của cửa hàng của bạn. Hãy nghĩ về đây như một không gian chuyển đổi – khách hàng sẽ nhìn toàn cảnh cửa hàng một cách tổng quan và bất cứ thứ gì được đặt trực tiếp trong khu vực này có thể sẽ không được chú ý. Tránh đặt các sản phẩm quan trọng ở đây, như hàng mới về hoặc sản phẩm có nhu cầu cao.

Hãy chú ý đến không gian trống phía trước – khu vực giảm áp lực giúp khách hàng chuyển tiếp vào cửa hàng của bạn.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người thường quay phải sau khi bước vào một không gian, bắt đầu một đường dẫn quanh quẩn qua bất kỳ bố trí cửa hàng nào bạn đã thiết kế. Do đó, đặt sản phẩm có nhu cầu cao hoặc chương trình khuyến mãi cao cấp của bạn trong không gian này sẽ đảm bảo rằng nó sẽ được thấy. Khu vực này được gọi là tường sức mạnh của bạn và có thể là không gian quảng cáo và xây dựng thương hiệu xuất sắc. Sử dụng nó để tạo ấn tượng.

Dưới đây là một ví dụ về tưởng sức mạnh tại American Eagle Outfitters. Ngoài những đặc điểm phổ biến này, bố trí cửa hàng ảnh hưởng mạnh đến phần còn lại của đường dẫn lưu thông và trải nghiệm trong cửa hàng của bạn – vì vậy hãy xem xét 10 bố trí phổ biến nhất bây giờ.

3. Bố trí cửa hàng lưới

Trong bố trí lưới, hàng hóa được trưng bày trên các kệ dài, trong những ngã đi dài mà khách hàng sẽ phải xoay qua lại, tìm kiếm khi họ đi. Bố trí lưới tối đa hóa việc trưng bày sản phẩm và giảm thiểu không gian trắng – gần như mọi cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc và siêu thị đều sử dụng bố trí quen thuộc này.

Bố trí lưới tập trung vào sản phẩm. Một bố trí lưới tiêu chuẩn trông giống như thế này:

Thiết kế cửa hàng dạng lưới

Đây là một ví dụ về bố trí lưới hiện đại trong một cửa hàng. Cửa hàng này sử dụng kệ ngã đi ngắn hơn để các sản phẩm cốt lõi ở phía sau vẫn được rõ ràng nhìn thấy. Cách thức này sẽ giúp mở rộng không gian, cải thiện đường dẫn và giúp giảm nguy cơ mất cắp hàng hoá. Bên cạnh đó, các ngã đi rộng rãi sẽ giúp tránh hiện tượng va chạm không mong muốn.

4. Bố trí cửa hàng hình vảy cá

Nếu bạn nghĩ rằng bố trí lưới có thể phù hợp nhất cho sản phẩm của bạn nhưng bạn có một không gian bán lẻ rất dài và hẹp, thì bố trí hình vảy cá là một lựa chọn để xem xét.

Thiết kế cửa hàng dạng vảy cá

Bố trí hình vảy cá có nhiều ưu điểm và nhược điểm tương tự như bố trí lưới, với một số điểm khác biệt đáng chú ý.

Ưu điểm

Phù hợp cho các cửa hàng có nhiều sản phẩm nhưng không gian hạn chế.

Bố trí này thường hoạt động tốt cho các cửa hàng dạng kho mở cửa cho khách hàng.

Nhược điểm

Tầm nhìn hạn chế xuống “đường phụ” có thể tạo cơ hội cho việc trộm cắp.

Cảm giác chật chội, và khách hàng dễ va vào nhau.

Các cửa hàng tạp hóa nhỏ, cửa hàng phụ kiện nhỏ và nhiều thư viện cộng đồng nhỏ thường sử dụng bố trí hình vảy cá để tận dụng và gói gọn một không gian nhỏ chật chội với các hàng hóa. Các đường phụ có thể được sử dụng cho các chương trình khuyến mãi, nhưng bằng cách thêm một số điểm nghỉ mắt thân thiện trong các khu vực khuyến mãi, bạn có thể cung cấp một không gian thoải mái cần thiết cho một không gian không quá rộng rãi.

Một số cửa hàng sách bố trí hình vảy cá khuyến khích người dùng lưu lại bằng cách sắp xếp một chiếc ghế thoải mái ở cuối, nơi khách hàng có thể xem qua sách trước khi quyết định mua.

Để hạn chế việc mất cắp thường xảy ra với bố trí hình vảy cám, một cách để giảm thiểu rủi ro là đặt camera an ninh ở cuối các đường phụ, vì khả năng nhìn thấy từ quầy thanh toán có lẽ sẽ bị hạn chế hoặc không có.

5. Bố trí vòng (đường đua)

Bố trí vòng, đường đua tạo ra một vòng, dẫn dắt khách hàng từ phía trước của cửa hàng, đi qua mọi mặt hàng, và sau đó đến quầy thanh toán. Cách này giúp khách hàng tiếp xúc với nhiều mặt hàng nhất, nhưng con đường họ đi sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Bố trí vòng cơ bản được thể hiện dưới đây – con đường màu trắng đại diện cho lối đi chính mà luồng đường đi chảy qua, mặc dù khu vực trung tâm sẽ được điền đầy với phiên bản nhỏ của bất kỳ bố trí nào, phù hợp với các sản phẩm cung cấp về không gian như nội thất…

Thiết kế cửa hàng dạng vòng

Ưu điểm

Giúp khách hàng tiếp xúc sản phẩm một cách tối đa.

Dễ dàng đặt các chương trình khuyến mãi và đảm bảo rằng chúng sẽ được nhìn thấy nhiều nhất.

Có thể mang tính trải nghiệm cho khách hàng – có thể hoạt động với các cửa hàng nơi hành trình mua sắm được thiết kế với nhiều ý nghĩa và thời gian khách hàng dành ra khi trải nghiệm trong cửa hàng không cần phải ngắn gọn.

Nhược điểm

Khách hàng không được tự do duyệt qua sản phẩm theo ý muốn.

Có thể lãng phí thời gian của khách hàng biết họ đến để mua gì; họ có thể tránh cửa hàng này trong tương lai khi ý định mua hàng cụ thể.

Không phù hợp cho các cửa hàng khuyến khích lưu lượng giao thông cao hoặc có sản phẩm mà người dùng cần dành ít thời gian để xem xét trước khi mua.

IKEA đưa bố trí vòng lặp lên mức cực đoan, và nếu bạn đã đến một cửa hàng IKEA, có lẽ bạn đã trải qua cả ưu điểm và nhược điểm của thiết kế này tùy thuộc vào ý định của bạn trong cửa hàng. Nếu bạn đến đó để duyệt, trải nghiệm có thể khá thú vị – nó khuyến khích duyệt qua và các trưng bày sáng tạo khơi gợi ý tưởng cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đến đó để mua một vài mặt hàng cụ thể, đó là một nơi đáng sợ, gây thất vọng – không phải ngẫu nhiên mà các ngôi nhà ma sử dụng bố trí vòng lặp.

Tuy nhiên, bố trí vòng không nhất thiết phải luôn tuân theo quy luật như vậy, miễn là nó được lựa chọn cẩn thận cho mục đích bán hàng thích hợp.

Một ứng dụng bố trí vòng được xem xét cẩn thận là những cửa hàng quà tặng lưu niệm đi kèm với các triển lãm bảo tàng, nơi khách hàng đươc cảm thấy tiếp tục câu chuyện của triển lãm trong không gian cửa hàng một cách tự nhiên, thay vì một không gian bán lẻ khó chịu và gây ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng.

Một bố trí vòng lặp thực hiện tốt có thể giúp cho các nhà bán lẻ kể câu chuyện bán hàng và gây được nhiều dấu ấn thương hiệu với khách hàng. 

6. Bố trí cửa hàng với tự do luồng

Triết lý bố trí tự do luồng gần như là sự từ chối của các triết lý khác. Với bố trí tự do luồng, không có sự cố gắng cố ý để đẩy khách hàng qua các mô hình luồng giao thông dự đoán. Do đó, với bố trí tự do luôn, có ít quy tắc hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là không có bất kỳ quy tắc nào – đừng quên điều đó dựa trên hành vi tự nhiên của con người.

Thiết kế cửa hàng dạng tự do luồng

Bố trí tự do luồng đã được gọi là bố trí cửa hàng đơn giản nhất, bởi vì không có mô hình được xác định, nhưng có thể nói rằng đó chính là điều làm cho nó phức tạp nhất. Cách bạn sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng tự do luồng bị giới hạn chỉ bởi diện tích vuông và trí tưởng tượng của bạn.

Với ít quy tắc, dễ dàng mắc sai lầm. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc nếu bạn quyết định sử dụng bố trí này là nghĩ rằng không có thực tiễn tốt nhất – sở thích và hành vi của con người vẫn quan trọng và cần được xem xét để bố trí này đạt được hiệu suất tốt cho cửa hàng của bạn.

Ưu điểm

  • Tốt cho không gian nhỏ.
  • Cũng hoạt động trong các khu vực của bố trí vòng và bố trí cột sống. 
  • Tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa các sản phẩm.
  • Khả năng thấp hơn khách hàng va vào nhau.
  • Phù hợp hơn cho các cửa hàng cao cấp có ít sản phẩm.
  • Có khả năng tạo ra không gian bán lẻ trải nghiệm nhất.

Nhược điểm

  • Thường ít không gian để trưng bày sản phẩm.
  • Dễ dàng quên rằng vẫn còn các thực tiễn tốt nhất cần được tuân theo; việc vi phạm các quy tắc không được ghi chép có thể làm cho người dùng khó chịu và tránh xa cửa hàng của bạn.
  • Có thể gây rối cho khách hàng.

Các bố trí tự do luồng được thiết kế tốt có thể khuyến khích mua hàng bất ngờ. Chúng rất phù hợp cho các cửa hàng tập trung vào sáng tạo hơn hoặc các thương hiệu cao cấp muốn ưu tiên bán lẻ trải nghiệm như một phần quan trọng của hoạt động của họ.

Mặt trái của nó là, vì có nhiều sự đa dạng trong cửa hàng tự do luồng, chủ cửa hàng có thể dễ dàng mắc sai lầm và tạo ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng. Đặt kệ quá gần nhau, không tạo đủ điểm nghỉ mắt hoặc đặt quầy thanh toán ở phần sai của cửa hàng có thể khuyến khích việc ra đi thay vì mua sắm.

7. Bố trí cửa hàng phong cách Boutique

Bố trí cửa hàng phong cách Boutique, còn được gọi là bố trí cửa hàng trong cửa hàng hoặc bố trí ngăn kéo, là một loại bố trí tự do phổ biến. Hàng hóa được phân chia theo thương hiệu hoặc danh mục, khuyến khích người mua tham gia với các mặt hàng bổ sung trong các khu vực được chỉ định. 

Ưu điểm

  • Kích thích sự tò mò của người mua
  • Nổi bật các thương hiệu và danh mục sản phẩm khác nhau
  • Giúp trong việc trưng bày và bán hàng kết hợp

Nhược điểm

  • Có thể giới hạn không gian trưng bày tổng cộng cho hàng hóa
  • Người mua có thể không khám phá toàn bộ cửa hàng
  • Khách hàng có thể bị lẫn lộn

Nếu bạn có nhiều thương hiệu, loại bố trí cửa hàng bán lẻ này là một cách tốt để sử dụng thiết kế cửa hàng để kể câu chuyện về mỗi nhãn hiệu. Một cách để giảm khả năng người mua không khám phá toàn bộ cửa hàng là đảm bảo bạn không đóng kín mỗi phần quá nhiều. Thay vì xây tường, hãy sử dụng kệ, bàn và gắn để tạo ra các góc khu vực mà người dùng có thể dễ dàng luồn vào và ra khỏi.

8. Bố trí cửa hàng thẳng (cột sống)

Bố trí cửa hàng thẳng, còn được gọi là bố trí cột sống, là một cách bố trí có kế hoạch, hiệu quả và tạo không gian cho khách hàng để xem xét cửa hàng của bạn. Một thiết kế thẳng cơ bản có thể giúp lôi kéo khách hàng đến phía sau cửa hàng, đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm nổi bật đều được nhìn thấy. Điều này được thực hiện bằng biển quảng cáo, trưng bày sản phẩm và hàng hóa được đặt một cách chiến lược để duy trì sự quan tâm và di chuyển dọc theo lối đi chính của cửa hàng.

Thiết kế cửa hàng này phù hợp cho các thị trường nhỏ, cửa hàng thực phẩm và cửa hàng bán lẻ có sử dụng cột sống làm lối đi chính để kết nối các phần khác nhau trên mỗi tầng.

Thiết kế dạng thẳng

9. Bố trí cửa hàng chéo

Đúng như tên gọi, bố trí cửa hàng chéo bao gồm các lối đi được đặt theo góc để tiết lộ nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng khi họ đi qua cửa hàng. Đây là một biến thể của bố trí lưới và có thể giúp hướng dẫn người mua đến quầy thanh toán. Thiết kế cửa hàng này hữu ích cho việc quản lý không gian, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các cửa hàng bán lẻ có không gian hạn chế. Nó cũng khuyến khích sự di chuyển nhiều hơn, để khách hàng có thể dễ dàng di chuyển xung quanh cửa hàng và thấy tất cả sản phẩm bạn bán.

Thiết kế dạng chéo

Ưu điểm 

Luồng khách hàng tốt hơn

Nếu quầy thanh toán được đặt ở trung tâm cửa hàng, bố trí chéo cung cấp sự an toàn tốt hơn – bạn có thể thấy nhiều hơn trong cửa hàng.

Nhược điểm

Người mua không thể tắt đường tắt đến các sản phẩm cụ thể

Lối đi hẹp thường xuất hiện trong bố trí cửa hàng chéo.

10. Bố trí cửa hàng góc

Một cái tên tốt hơn cho bố trí cửa hàng góc có thể là “bố trí cửa hàng cong”. “Góc” là gây nhiễu, vì bố trí cửa hàng này bao gồm các trưng bày sản phẩm tròn, các bức tường và góc cong khác, và các thiết bị cửa hàng cong khác để duy trì luồng khách hàng.

Bố trí góc sử dụng các trưng bày sản phẩm đứng tự do và có thể tạo ra sự nhận thức về sản phẩm chất lượng cao, khiến nó trở thành một lựa chọn thiết kế bán lẻ tốt cho các cửa hàng bán lẻ sang trọng và cửa hàng phong cách Boutique.

Thiết kế dạng góc

Ưu điểm

Tạo ra một thiết kế cửa hàng bán lẻ độc đáo

Nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng

Nhược điểm

Màn hình tròn loại bỏ không gian kệ trên tường

Có thể hiển thị ít hàng tồn kho hơn

11. Bố cục cửa hàng hình học

Bố cục cửa hàng hình học là một cách tuyệt vời để kết hợp tính sáng tạo và chức năng. Nó thường được các nhà bán lẻ sử dụng để bán các sản phẩm nhắm đến thế hệ Millennials sành điệu và Thế hệ Gen-Z. Nếu cửa hàng của bạn có nội thất độc đáo bao gồm các cột đỡ, góc tường và thiết kế trần nhà thì bố cục hình học có thể nâng cao diện mạo cho cửa hàng của bạn.

Bạn có thể kết hợp các sản phẩm trưng bày và đồ đạc hình học với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau để đưa ra tuyên bố và xây dựng nhận diện thương hiệu của mình. Thông thường, các cửa hàng quần áo và may mặc cũng sử dụng các chiến lược bán hàng như tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc và mùi hương kết hợp với cách bố trí cửa hàng hình học để tạo ra bầu không khí nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Thiết kế dạng hình học

Ưu điểm

Tạo ra một thiết kế cửa hàng độc đáo mà không có chi phí cao

Giúp đưa ra tuyên bố về sản phẩm

Nhược điểm

Có thể quá lập dị đối với những sản phẩm kém “hợp thời trang” hơn (hoặc đối tượng lớn tuổi hơn)

Nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để tối đa hóa không gian trưng bày hàng hóa

12. Bố trí nhiều cửa hàng

Bạn không cần phải chọn chỉ một cách bố trí cửa hàng. Một số nhà bán lẻ sử dụng các yếu tố từ nhiều bố cục để tạo ra thiết kế cửa hàng linh hoạt, còn được gọi là bố cục hỗn hợp. Sự kết hợp năng động giữa bố cục cửa hàng theo đường chéo, thẳng và góc cạnh có thể giúp bạn tạo ra trải nghiệm hấp dẫn tại cửa hàng, nơi khách hàng di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác một cách tự nhiên.

Bạn có thể sử dụng một loại bố cục làm điểm bắt đầu và xây dựng từ đó. Ví dụ: bố cục vòng lặp có nhiều tùy chọn—vòng lặp ở bên ngoài và dạng lưới hoặc luồng tự do ở trung tâm. Các cửa hàng bách hóa quy mô lớn thường sử dụng nhiều cấu hình được kết nối bằng một lối đi điện duy nhất.

Ví dụ: Nordstrom sử dụng một số cách bố trí để phân biệt giữa các cửa hàng có thương hiệu khác nhau nằm trong cửa hàng. Cửa hàng bách hóa chuyển đổi từ bố cục dạng lưới Cửa hàng Nike trong cửa hàng sang nhãn hiệu thiết kế cao cấp, tự do được nhúng trong không gian. Nó khéo léo kết hợp và kết hợp cách bố trí các cửa hàng để tạo ra cảm giác về các cửa hàng khác nhau, mặc dù tất cả chúng đều có cùng một thương hiệu.

Hành lang chính đóng vai trò như cột sống kết nối từng cửa hàng, trong khi lối trang trí trực quan giúp khách hàng hiểu được nơi một cửa hàng kết thúc và cửa hàng khác bắt đầu.