Hướng dẫn thiết kế cửa hàng bán lẻ hiệu quả (PHẦN 2)
Con người có thị giác rất cao. Trên thực tế, 65% con người là những người học bằng hình ảnh và một nửa bộ não con người được dành trực tiếp hoặc gián tiếp để xử lý thông tin bằng hình ảnh. Nếu bạn muốn thu hút và duy trì sự chú ý của người mua hàng, điều quan trọng là tạo ra một thiết kế cửa hàng hấp dẫn và kích thích về mặt hình ảnh.
Đây là nơi bạn có thể sử dụng phương pháp bán hàng bán lẻ và thiết kế cửa hàng để thu hút khách hàng. Điều quan trọng là dành thời gian xây dựng chiến lược bán hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Chúng ta hãy xem một số mẹo thiết kế bố cục cửa hàng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.
1. Mẹo thiết kế bố cục cửa hàng
1.1. Thiết kế dựa trên luồng khách hàng
Bạn sẽ muốn người mua hàng nhìn thấy hàng hóa hoặc sản phẩm đẹp nhất và hấp dẫn nhất ngay khi họ bước vào cửa hàng của bạn. Vì lý do này, việc biết mọi người đi đâu hoặc rẽ vào đâu sau khi vào cửa hàng của bạn là điều quan trọng. Chúng thường chảy sang phải hay trái? Mắt họ tập trung vào điều gì đầu tiên? Đây chỉ là một số câu hỏi bạn nên cân nhắc khi thiết kế cửa hàng của mình.
Trong hầu hết các trường hợp, người mua hàng bước vào và hầu như luôn rẽ phải, đi ngược chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét vị trí của bạn và luồng giao thông chung. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lưu lượng giao thông tại cửa hàng có thể bị ảnh hưởng bởi mô hình giao thông trên đường.
Tùy thuộc vào vị trí cửa hàng của bạn, bạn có thể xem xét thông tin này để sắp xếp bố cục cửa hàng theo hướng được sử dụng phổ biến nhất trong khu vực của bạn.
Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên đưa ra tất cả các quyết định thiết kế cửa hàng của mình dựa trên nghiên cứu bên ngoài. Việc tự quan sát sẽ giúp bạn đánh giá mô hình lưu lượng truy cập của khách hàng.
Bạn có thể sử dụng các công cụ về lượng người ghé qua cửa hàng để đánh giá cách người mua hàng đi qua cửa hàng của bạn hoặc chỉ cần chú ý và quan sát nơi mọi người đến và những gì họ nhìn khi vào cửa hàng của bạn.
1.2. Bắt đầu với màn hình cửa sổ của bạn
Màn hình hiển thị cửa sổ bán lẻ của bạn là một trong những tương tác đầu tiên mà khách hàng tiềm năng có với cửa hàng của bạn. Nó cũng có thể là một trong những cách trưng bày cửa hàng quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật.
Bạn không chỉ cạnh tranh với các cửa hàng địa phương khác mà còn cả các nhà bán lẻ lớn. Màn hình hiển thị cửa sổ được thiết kế tốt có thể giúp tách biệt doanh nghiệp của bạn khỏi các đối thủ cạnh tranh và tăng lượng người ghé qua cửa hàng.
Sử dụng màn hình cửa sổ cửa hàng để kể câu chuyện thương hiệu của bạn và thu hút sự chú ý của người qua đường. Với thiết kế trưng bày cửa sổ phù hợp, mọi người sẽ có nhiều khả năng dừng lại, nhìn và sau đó bước vào cửa hàng của bạn, mang lại cho bạn cơ hội tương tác và bán hàng.
1.3. Tránh vùng giải nén
Như chúng tôi đã đề cập trước đó, vùng giảm áp là 5 đến 15 feet đầu tiên trong cửa hàng của bạn, nơi khách hàng chuyển sang chế độ mua sắm. Tại thời điểm này, mọi người sẽ nhìn bao quát cửa hàng nên hàng hóa ở khu vực này thường không được chú ý.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tránh đặt các sản phẩm chính hoặc bảng hiệu gần lối vào. Người mua sắm ở khu vực này vẫn đang thích nghi với môi trường xung quanh và có xu hướng bỏ qua các quầy trưng bày hàng hóa và sản phẩm được đặt trong khu vực giảm áp lực.
1.4. Kết hợp các điểm nghỉ hoặc điểm dừng
Nếu tất cả đồ đạc của bạn trông giống nhau, điều đó có thể khiến người mua hàng liếc qua một số mặt hàng cụ thể. Để tránh sản phẩm bị bỏ qua, bạn có thể sử dụng gờ giảm tốc để ngăn lượng người qua lại.
Ví dụ: có thể sử dụng nút chặn kệ để làm nổi bật một món đồ trên kệ. Tấm biển nhô ra khỏi kệ, thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ dừng lại. Khi họ đã dừng, nhiều khả năng họ sẽ xem qua tất cả các sản phẩm trên kệ. Điều này giúp ngăn người mua hàng bỏ qua các sản phẩm trong cửa hàng của bạn.
1.5. Sử dụng cách bố trí cửa hàng phù hợp
Bây giờ bạn đã biết về tất cả các cách bố trí cửa hàng khác nhau để lựa chọn, việc sử dụng bố cục phù hợp cho không gian và cơ sở khách hàng của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý luồng khách hàng. Việc quyết định thiết kế cửa hàng phù hợp phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm sản phẩm bạn bán, quy mô cửa hàng và đối tượng mục tiêu của bạn.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng bằng cách đánh giá những câu hỏi này trước khi quyết định cách bố trí cửa hàng của mình:
- Khách hàng của bạn như thế nào?
- Họ có thể đang vội hay họ đang dành thời gian để mua sắm?
- Họ có sẵn sàng khám phá hay họ thích sự hiệu quả hơn?
- Họ thích sự hướng dẫn từ các cộng tác viên bán hàng hay thích các lựa chọn tự phục vụ hơn?
1.6. Hiển thị đúng số lượng sản phẩm
Việc xác định đúng số lượng sản phẩm cần trưng bày không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mặc dù có nhiều hàng hóa hơn trên sàn bán hàng có thể giúp bạn bán được nhiều hàng hơn nhưng việc trưng bày quá nhiều sản phẩm có thể làm giảm giá trị cảm nhận của hàng hóa bạn bán. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhà bán lẻ cao cấp hoặc cửa hàng nhỏ.
Vậy số lượng hàng tồn kho phù hợp để trưng bày là bao nhiêu? Điểm mấu chốt là nó phụ thuộc vào quy mô cửa hàng của bạn, loại trải nghiệm khách hàng mà bạn muốn tạo và cách bạn muốn người mua hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn sở hữu một cửa hàng thời trang cao cấp, tốt hơn hết bạn nên sắp xếp một số loại sản phẩm có giới hạn và chỉ trưng bày một số sản phẩm tại một thời điểm. Ngược lại, những nhà bán lẻ giảm giá muốn tận dụng từng centimet diện tích sàn để bán được nhiều nhất có thể có thể đóng gói hàng hóa trong cửa hàng.
1.7. Chừa đủ không gian giữa các sản phẩm và đồ đạc
Tùy thuộc vào thị trường mục tiêu và loại trải nghiệm khách hàng mà bạn muốn tạo, bạn có thể chọn những kệ chứa đầy hàng hóa hoặc bạn có thể trưng bày ít sản phẩm. Tất cả phụ thuộc vào loại cửa hàng bạn có. Quan trọng nhất, bạn cần đảm bảo khách hàng vẫn có không gian cá nhân của họ. Họ không cần phải chen lấn hay lo lắng về việc cơ thể hoặc đồ đạc của họ va vào đồ đạc.
1.8. Thường xuyên trang trí màn hình của bạn
Tần suất bạn làm mới quầy trưng bày trong cửa hàng của mình có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như tần suất bạn nhận được lô hàng mới, sản phẩm của bạn có theo mùa hay không và tần suất người mua hàng quay lại.
Luôn cập nhật cách trưng bày sản phẩm và phân loại hàng hóa của bạn có thể lôi kéo khách hàng quay lại thường xuyên để kiểm tra các sản phẩm mới. Bạn có thể thử nghiệm các chiến lược khác nhau để làm mới màn hình của mình. Ví dụ: luân chuyển sản phẩm hàng tuần hoặc hai tuần một lần để xem nó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng như thế nào. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách di chuyển hàng hóa từ giữa cửa hàng ra phía trước và từ trước ra sau hoặc theo cách bạn thấy phù hợp.
Tất nhiên, bất cứ khi nào bạn nhận được một lô hàng sản phẩm mới, điều quan trọng là phải trưng bày chúng ngay lập tức và ở khu vực có nhiều người qua lại trong cửa hàng của bạn.
Ý tưởng chính là đảm bảo khách hàng không quá quen thuộc với cửa hàng của bạn và hàng hóa bạn đang trưng bày đến mức họ thậm chí không thèm đến nữa.
1.9. Kết hợp bán hàng chéo
Bán hàng chéo, mà bạn còn có thể gọi là vị trí sản phẩm phụ, là một cách tuyệt vời để trưng bày các sản phẩm bổ sung cạnh nhau nhằm tăng doanh số bán hàng.
Ví dụ: nếu bạn bán quần jean, bạn có thể trưng bày chúng trên bàn cạnh giá đựng áo cánh để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm để hoàn thiện bộ trang phục. Hoặc nếu bạn bán giày chạy bộ, hãy đặt tất và quần đùi chạy bộ gần đó.
Bán hàng chéo giúp trải nghiệm mua sắm thuận tiện hơn cho khách hàng và cũng có thể khơi dậy ý tưởng hoặc nhắc nhở họ về các sản phẩm bổ sung mà họ cần. Khi bạn làm đúng, bạn sẽ đạt được nhiều doanh thu hơn và tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV).
2. 5 ví dụ thực tế về thiết kế cửa hàng tốt
Việc nghĩ ra một thiết kế cho bố cục cửa hàng của bạn có thể khiến bạn cảm thấy tốn rất nhiều công sức, đặc biệt là khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ và phải đảm nhiệm nhiều công việc. Nhưng nó cũng có thể vui vẻ và thú vị. Và, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể thay đổi mọi thứ và thử nghiệm các chiến lược bán hàng để xem chiến lược nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Dưới đây là năm ví dụ thực tế về thiết kế cửa hàng tốt để bạn bắt đầu.
2.1. Pop-up Club sử dụng cách bố trí cửa hàng thẳng tắp
Câu lạc bộ Pop-up tạo không gian cho các doanh nghiệp nhỏ trưng bày sản phẩm và hàng thủ công của họ với khách hàng, loại bỏ công nghệ và khuyến khích sự tương tác và kết nối giữa con người với nhau. Nó thực hiện điều này bằng cách tận dụng những khoảng trống đổ nát và tạm thời biến chúng thành những cửa hàng xinh đẹp, nơi các nhà cung cấp địa phương có thể trưng bày và bán hàng hóa của họ.
Đây là một ví dụ về một trong những thị trường gần đây của nó. Bố cục thẳng, hay còn gọi là cột sống, mở ra một con đường rộng mở cho khách hàng khám phá các thương hiệu và nhà sản xuất khác nhau đang trưng bày sản phẩm của họ.
2.2. Donne Concept Store sử dụng cách bố trí cửa hàng boutique tự do
Donne Concept Store là một cửa hàng bán lẻ chuyên cung cấp các thương hiệu cao cấp, phụ kiện đặc biệt và tổ chức các sự kiện để kết hợp trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến.
Họ sử dụng cách bố trí cửa hàng tự do cho phép khách hàng đi lang thang từ thiết bị này sang thiết bị cố định khác và khám phá từng thương hiệu mà nó mang theo. Sự kết hợp giữa các giá treo trên trần nhà (trông như đang lơ lửng), bàn và kệ chứa hàng thưa thớt tạo ra một không gian mở giúp khách hàng dễ dàng đi lại hơn. Cửa hàng cũng đã thực hiện rất tốt việc thiết kế bố cục phù hợp với thị trường mục tiêu của mình. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, việc trưng bày ít mặt hàng hơn cùng một lúc sẽ mang lại lợi ích cho các cửa hàng bán lẻ cao cấp.
2.3. Uniquities sử dụng cách bố trí cửa hàng hỗn hợp
Uniquities bán vải denim cao cấp và các thương hiệu thiết kế được tuyển chọn từ khắp nơi trên thế giới.
Trong ví dụ này, cửa hàng thực hiện rất tốt việc sử dụng bố cục cửa hàng hỗn hợp. Bằng cách trưng bày sản phẩm trên giá, bàn tròn và giá treo tường, nó sử dụng nhiều hình dạng, loại vật cố định và kích thước trưng bày khác nhau. Việc đặt ma-nơ-canh bên cạnh giá giúp người mua hàng hình dung ra bộ trang phục và lôi kéo họ thử và hy vọng mua hàng.
2.4. I Miss You Vintage sử dụng bố cục cửa hàng hình học
I Miss You Vintage là điểm đến hàng đầu của Toronto để bán lại nhãn hiệu thiết kế sang trọng. Đây không phải là cửa hàng cổ điển thông thường của bạn, nơi bạn phải lục lọi các kệ hàng hóa để tìm một viên đá quý.
Thay vào đó, nó sử dụng bố cục chủ yếu là hình học để trưng bày các sản phẩm theo cách đầy màu sắc và thực hiện rất tốt việc bán hàng chéo. Ví dụ: bạn có thể tìm thấy tất cả váy, giày và túi trên một giá và trang phục đã được phối màu sẵn cho bạn.
2.5. Hutspot sử dụng bố cục cửa hàng góc cạnh và vòng lặp
Hutspot là nhà bán lẻ Hà Lan cung cấp sự kết hợp độc đáo giữa thời trang vượt thời gian, thiết kế sáng tạo và nghệ thuật địa phương. Mục đích của nó là giúp các nhà thiết kế và nghệ sĩ trẻ bán sản phẩm của họ cùng với các thương hiệu đã có tên tuổi.